รับต่อ work permit ให้อะไรบ้าง ทำไมถึงต้องมี

รับต่อ work permit
0 Comments

ใบอนุญาตการทำงาน work permit เป็นเอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวบุคคล ที่ออกให้กับชาวต่างชาติ หรือแรงงานต่างชาติ ที่ต้องการเข้ามาทำงาน หรือสร้างธุรกิจของตนเอง หรือเข้ามาทำอาชีพต่าง ๆ ซึ่งใบอนุญาตการทำงานนี้ใช้เพื่อใช้เป็นการยืนยันตัวตน ว่าบุคคลเหล่านั้นสามารถเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย และในการรับต่อ work permit หรือการต่อใบอนุญาตการทำงานนั้น สามารถดำเนินการยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตการทำงานก่อนที่ใบรับอนุญาตการทำงานจะหมดอายุภายใน 1 เดือน และสามารถทำการต่อใบอนุญาตการทำงานได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปี  

รับต่อ work permit สามารถทำได้ที่ไหน  

สำหรับชาวต่างชาติ หรือแรงงานต่างด้าวที่ต้องการเดินทางเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรประเทศไทย หรือต้องการเข้ามาประกอบธุรกิจ ทำกิจการ หรือทำงานเป็นลูกจ้าง รวมไปถึงทุก ๆ อาชีพ ซึ่งเรียกได้ว่าการต่อใบอนุญาตหรือทำใบอนุญาตการทำงาน เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องมีการยื่นขอวีซ่า และต้องยื่นขอใบอนุญาตการทำงาน มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรของประเทศไทยได้ ซึ่งแน่นอนเลยว่าคนไทยที่ต้องการไปทำงานที่ประเทศอื่น ๆ ก็จะต้องมีหลักการเดียวกันกับชาวต่างชาติ ซึ่งสามารถยื่นขอใบอนุญาตการทำงานได้จากแหล่งรับต่อ work permit หรือกรมจัดหางานกระทรวงแรงงานซึ่งจะต้องจัดทำภายในเวลา 90 วันหลังจากที่ได้เดินทางมาถึงในประเทศไทย  

เอกสารที่ต้องเตรียมในการต่อ work permit 

สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำงานหรือสร้างธุรกิจในประเทศไทย จะต้องมีการต่อหรือทำใบขออนุญาตการทำงาน work permit ซึ่งแหล่งรับต่อ work permit ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เอกสารที่ต้องใช้ในการต่อใบอนุญาต หรือข้อมูลต่าง ๆ ตามที่ทุกท่านยังไม่ทราบ แต่ทางเว็บไซต์นี้ได้มีการรวบรวมเอกสารที่ต้องเตรียมในการต่อ work permit โดยมีเอกสารที่ต้องใช้ดังต่อไปนี้  

  • รูปถ่ายหน้าตรงจำนวน 3 รูป ขนาด 3×4 เซนติเมตร  
  • มีใบรับรองการตรวจโรคจากแพทย์  
  • สำเนาหนังสือรับรองจากบริษัท ไม่เกิน 6 เดือน  
  • สำเนาประกันสังคม แบบพร้อมใบเสร็จในเดือนล่าสุด  
  • สำเนาพร้อมใบเสร็จ ภ.ง.ด.50 และงบการเงินในปีล่าสุด  
  • สำเนา ภ.พ.01 และ 09 ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลง  
  • สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ไม่เกิน 6 เดือน  
  • สำเนาพร้อมใบเสร็จ ภ.พ.30 3 เดือนล่าสุด  

สำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานโดยไม่มีใบขออนุญาตการทำงานในประเทศ นอกจากชาวต่างชาติผู้นั้นจะมีความผิดทางกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวแล้ว ทางนายจ้างที่รับคนต่างชาติที่ไม่มีใบการอนุญาตในการทำงานเข้ามาทำงาน ก็จะมีความผิดไปด้วย ซึ่งทางผู้ว่าจ้างชาวต่างชาติก็จะต้องเลือกบริษัทรับต่อ work permit ให้กับลูกจ้างทุกท่าน เพื่อที่จะให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานนั้นสามารถทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง